Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

07 CÂU NÓI GIÁO VIÊN MONTESSORI THƯỜNG DÙNG

Ngày đăng: 04:48 - 21/03/2018
Lượt xem: 787
Tác giả Christina Clemer 

Khó mà tóm tắt được phương pháp Montessori chỉ trong vài từ - đây không chỉ là một triết lý về giáo dục và phát triển trẻ em mà còn là một cách nhìn sâu sắc về thế giới. Tôi nghĩ rằng một trong những cách đơn giản nhất để thực sự hiểu được ý nghĩa của phương pháp Montessori là lắng nghe những lời giáo viên Montessori nói với trẻ.

Giáo viên Montessori luôn sử dụng ngôn ngữ tôn trọng với trẻ và đặt ra cho trẻ những kỳ vọng rõ ràng, nhất quán. Từ ngữ được lựa chọn cẩn thận để khuyến khích trẻ tư duy độc lập, tạo động lực để phát triển óc phê phán.

Dưới đây là bảy câu nói phổ biến mà bạn có thể nghe thấy ở bất kỳ lớp học nào của Montessori và cách kết hợp chúng vào cuộc sống gia đình của bạn.
 

1. "Cô thấy con làm việc rất chăm chỉ."

Tập trung vào quá trình chứ không phải kết quả là một nguyên lý chính của Montessori. Chúng tôi tránh nói với trẻ "Con làm giỏi lắm" hoặc "Tác phẩm của con đẹp quá" mà thay vào đó sẽ ghi nhận sự tập trung của con trong một thời gian dài, hoặc cách con viết bài một cách cẩn thận và ai cũng có thể dễ dàng đọc được bài viết của con.
Khen ngợi sự nỗ lực, chăm chỉ của con bạn, chứ không phải kết quả con làm được, giúp trẻ thấm nhuần tinh thần cầu tiến, nơi mà trẻ hiểu mình có thể tốt hơn thông qua những nỗ lực của chính mình.
Thay vì nói với con, "Con là một cậu bé thật ngoan," hãy nói "Mẹ nhận thấy con đã biết nhường em khi con cho em chơi cùng với chiếc xe tải." Điều này cho trẻ thấy bạn đã ghi nhận hành vi tốt của trẻ, mà không phán xét  trẻ. Thay vì nói, "Con là một nghệ sĩ giỏi," hãy thử nói "Mẹ biết con đã kiên trì cố gắng để vẽ bức tranh như con muốn".

2. "Con nghĩ sao về công việc của mình?"

Trong Montessori, trẻ là giáo viên của chính mình. Các giáo viên chỉ như những người hướng dẫn và trợ giúp, còn bản thân trẻ sẽ tự khám phá thông qua môi trường và tài liệu được chuẩn bị cẩn thận. 
Tự phân tích là một phần quan trọng của quá trình khám phá đó.
Khi con bạn hỏi bạn, "Cô có thích ảnh của con không?" Hãy thử hỏi lại trẻ về bức tranh đó thay vì chỉ nói đơn giản rằng bạn thích bức tranh: trẻ nghĩ gì về nó, trẻ chọn màu như thế nào  và trẻ thích phần nào nhất. Hãy giúp trẻ bắt đầu biết tự đánh giá công việc của mình thay vì  tìm kiếm sự chấp thuận của bạn.
 

3. "Con có thể tìm nó ở đâu?"

Độc lập là một giá trị quan trọng trong bất kỳ lớp học Montessori  nào, hoặc kể cả ở nhà. Mục tiêu của chúng tôi là giáo viên là người giúp trẻ tự làm việc. Vì vậy, đôi khi trẻ hỏi về vị trí  một đồ vật hay cách làm một công việc nào đó, cách dễ dàng hơn sẽ là chỉ luôn cho trẻ vị trí đặt đồ hay làm giúp trẻ, chúng tôi thường trả lời các câu hỏi với một câu hỏi khác như "Con có thể tìm nó ở đâu?" Hoặc "Con có thể nhờ bạn nào giúp đỡ?"
Nếu con trai của bạn làm mất giày và bạn nhìn thấy nó thò ra từ dưới gậm giường, hãy thử đặt câu hỏi gợi ý cho trẻ, thay vì chỉ luôn cho trẻ thấy.
"Con đã ở đâu khi mang giày ra? Con đã kiểm tra phòng của con chưa? "Việc này có thể mất nhiều thời gian hơn, nhưng nó sẽ rất đáng giá khi trẻ bắt đầu chủ động hơn và ít tìm đến với bạn hơn.

4. "Con muốn cô giúp phần nào?"

Trong một lớp học Montessori, trẻ em phải chịu trách nhiệm về nhiều thứ, kể cả chăm sóc môi trường của mình. Trẻ em thường tự hào về trách nhiệm này, dành thời gian để sắp xếp hoa để đặt bàn, tưới nước cho khu vườn và vui vẻ rửa cửa sổ và bàn. 
Dù vậy, đôi khi có công việc quá lớn và khiến trẻ choáng ngợp. Trong những trường hợp này, chúng tôi hỏi trẻ muốn chúng tôi giúp đỡ như thế nào. Chúng tôi không muốn can thiệp và giúp trẻ rảnh tay, bởi việc này có thể khiến trẻ hiểu rằng mình không có khả năng, nhưng chúng tôi cũng không muốn để trẻ bị choáng ngợp.
Ví dụ: Nếu con bạn mệt mỏi, nhưng cần dọn Legos của mình trước khi đi ngủ, tất cả các mẩu này có thể khiến trẻ mệt mỏi. Dù vậy, đây không phải là chuyện thắng – thua tuyệt đối. Hãy thử "màu nào con muốn mẹ giúp con cất đi" hoặc “Mẹ sẽ cất những mẩu vàng và con cất những màu xanh nhé" để con hiểu bạn và con cùng làm. 

5. "Trong lớp học, chúng ta ..." (Hoặc ở nhà - "Ở nhà, chúng ta...")

Cụm từ nhỏ này được sử dụng để nhắc nhở trẻ về bất kỳ quy tắc nào trong lớp học và các hành vi mong muốn. Lời nhắc nhở  này như là lời tuyên bố khách quan về hoạt động của lớp, chứ không phải là quát lên ầm ĩ, rất có thể dẫn đến sự bất hợp tác của trẻ.
"Trong lớp, chúng ta ngồi trong khi đang ăn" sẽ không khơi dậy sự phản kháng như câu mệnh lệnh "Ngồi xuống".
Giống như tất cả chúng ta, trẻ em muốn trở thành một phần của cộng đồng, và chúng ta chỉ đơn giản nhắc nhở các con về cách cộng đồng hoạt động như thế nào.
Nếu bạn có một quy tắc về đi bộ trong nhà, thay vì "ngừng chạy", hãy thử nói rằng "chúng tôi đi bộ trong nhà " và xem bạn có bớt được sự phản đối hơn không.

6. "Đừng làm phiền bạn ấy, bạn ấy đang tập trung."

Bảo vệ sự tập trung của trẻ là một phần cơ bản của triết lý Montessori. Các lớp Montessori cho trẻ khối lớn thời gian làm việc liên tục, thường là ba giờ. Điều này cho phép trẻ phát triển mạnh mẽ khả năng tập trung mà không bị quấy rầy bởi thời khóa biểu với những môn học khác.
 
Có thể bạn sẽ rất muốn khen ngợi một trẻ đang làm việc rất đẹp, nhưng đôi khi chỉ trao đổi bằng ánh mắt thôi cũng đủ để khiến trẻ đánh mất sự tập trung.
Lần tiếp theo khi bạn đi ngang qua trong khi con đang tập trung vẽ một bức tranh hoặc xây một tòa tháp, hãy thử điềm nhiên đi qua chứ đừng khen ngợi trẻ, nhưng bạn nên ghi nhớ để nói với trẻ sau đó.

7. "Dõi theo trẻ."

Điều cuối cùng này là một trong những điều quan trọng nhất, điều mà giáo viên Montessori luôn nói với nhau và với phụ huynh - không phải với trẻ. Chúng tôi thường nhắc nhở nhau "dõi theo trẻ", và tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thời hạn riêng để phát triển bản thân, rằng trẻ làm mọi chuyện đều có lý do và động lực.
 
Điều này nhắc nhở chúng ta tìm kiếm lý do đằng sau hành vi. Sự thật này nhắc nhở chúng ta rằng không phải tất cả trẻ em đều sẽ biết đi ở tuổi lên 1 hoặc biết đọc ở tuổi lên bốn. Dõi theo trẻ có nghĩa là nhớ rằng mỗi đứa trẻ là duy nhất và có những nhu cầu, niềm đam mê và tài năng riêng của mình, và trẻ nên được dạy và hướng dẫn cho phù hợp.
Nếu bạn không thể khiến con quan tâm đến việc đọc sách, hãy thử với những gì mình yêu - nếu bạn thích sự vui vẻ, có thể đó là một cuốn sách hài hước chứ không phải là câu chuyện cổ điển mà bạn nghĩ đến. Luôn dõi theo trẻ có thể giúp bạn nhìn trẻ theo một cách khác và hợp tác với trẻ, thay vì ép buộc con. 

Một trong những điều đẹp nhất của phương pháp Montessori là triết lý của nó vượt xa hơn cả lĩnh vực giáo dục - đó là một cách nhìn nhận và đối xử với trẻ em. Ngay cả khi con bạn không đến trường Montessori, bạn có thể dễ dàng đưa những ý tưởng đó vào gia đình và quan sát sự độc lập của con. 

MTCV lược dịch

Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650