Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

CÁC XUNG ĐỘT THƯỜNG GẶP GIỮA PHỤ HUYNH TRƯỜNG MẦM NON VÀ GIÁO VIÊN MẦM NON: VÀ LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH ĐIỀU ĐÓ.

Ngày đăng: 06:24 - 10/03/2018
Lượt xem: 2.963
Một trong những cách tốt nhất để bạn có thể đảm bảo rằng con cái mình thành công ở trường mầm non là đảm bảo rằng bạn và giáo viên của con có chung quan điểm. Vì thế, hãy cùng xem lại những điểm sau trong mối quan hệ của bạn.

Cách ứng xử trong thời gian chuyển tiếp của con: buổi sáng khi con đi học và cuối ngày khi đón con về

Cách bạn đưa và đón con có thể hình thành nhịp điệu sống một ngày của bạn, và con cũng vậy. Điều này cũng đúng với giáo viên nữa. Một lời tạm biệt chờ đợi ngập ngừng của bạn có thể làm giáo viên phải dành thêm thời gian chờ bạn ra về. Điều này đôi khi khiến giáo viên cần chú ý nhiều hơn tới một trẻ thay vì bao quát cả lớp và tiếp tục công việc đầu ngày của họ. Phần lớn giáo viên có thể đưa ra lời khuyên và cách chia tay con ở lớp. Nếu con bạn gặp khó khăn với việc nói lời chia tay thì hãy cùng giáo viên phối hợp trong kế hoạch nói lời chia tay và bám sát kế hoạch này. Buổi chiều khi bạn đón con cũng vậy
  • Phân tích xung đột:
Giáo viên thường cảm thấy không thoải mái giữa phụ huynh và mình, ai sẽ là người đảm nhận phần việc giúp đỡ trẻ trong thời gian chuyển tiếp. Sự căng thẳng này có thể được loại trừ bằng cách giới hạn thời gian chuyển tiếp và giảm bớt trách nhiệm ở phía giáo viên. Đây cũng là một dấu hiệu cho trẻ phân định được rằng giáo viên là người hỗ trợ trẻ trong thời gian ở trường. Niềm tin và sự tôn trọng được hình thành giữa ba bên (phụ huynh, đứa trẻ, và giáo viên) khi nhiệm vụ này được phân bổ rõ trách nhiệm. Nếu bạn cảm thấy cần nhiều thời gian hơn để nói lời tạm biệt với con hoặc giúp con thấy thoải mái, thì hãy trao đổi trực tiếp với giáo viên và hỏi xem mình có thể “gây rối” ở mức độ nào. Nhớ rằng, cô giáo phải tiếp nhận và ứng biến với giờ chuyển tiếp của nhiều trẻ và 20 cuộc chia tay bịn rịn có thể hạn chế thời gian làm việc buổi sáng của các bạn nhỏ trong lớp.

Biết lịch học hàng ngày và đúng giờ

Điểm này có mối liên hệ chặt chẽ với điểm trên, nhưng nó đủ quan trọng để tách ra làm một chú ý riêng. Nếu con bạn đang ở độ tuổi tập đi hoặc mầm non, bạn cần biết rằng lịch trình trong ngày của con là cơ sở nền tảng cho sự an toàn và hạnh phúc của trẻ. Nếu bạn thấy lịch trình học của trường cấp 1 là quan trọng tại sao lịch học của trường mẫu giáo lại không? Rất nhiều trường mầm non, đặc biệt là trường Montessori, có một lịch trình hàng ngày giúp trẻ có một thời gian chuyển tiếp hạnh phúc suốt một ngày, Nếu con bạn liên tục mất những thông tin thú vị buổi sáng ở lớp và lịch học “lỗ chỗ” đó có thể làm mất đi những thứ giúp con ổn định làm việc tại trường. Đưa con đi học muộn có thể làm gián đoạn bài giảng của giáo viên và sự tập trung của những bé khác.
  • Phân tích xung đột:
Tôi đã gặp những phụ huynh chia sẻ rằng lịch làm việc của họ và lịch của trường không tương thích nhau và họ không thể dung hòa hai điều đó được. Giáo viên sẽ cảm thấy không được tôn trọng vì chúng ta sẵn sàng dung hòa lịch học của trường cấp 1 thay vì trường mầm non. Trường mầm non cũng là một ngôi trường đúng nghĩa vậy.

Giáo viên hướng dẫn trẻ xử lý mâu thuẫn như thế nào?

Hình như các bạn nhỏ lứa tuổi mầm non – mẫu giáo thường xuyên gặp mâu thuẫn hơn cả. Đôi khi tôi cảm thấy cả ngày mình chỉ “bận giảng hòa” các cuộc tranh giành giữa các trẻ trong lớp. Chắc hẳn bạn từng được nghe các câu chuyện xích mích giữa con và một bạn khác tại trường. Và thường xuyên trong phiên bản “tường thuật” của con thì bạn khác kia luôn có lỗi. Vậy nên, bạn cần được biết giáo viên thường hướng dẫn con giải quyết mâu thuẫn như thế nào. Không phải giáo viên nào cũng có “triết lý” xử lý mâu thuẫn và cách đưa ra lời xin lỗi thật hiệu quả. Nếu giáo viên chưa có cách, bạn là người đóng vai trò quan trọng khi cần đứng lên xử lý tình huống. Nếu giáo viên chưa có cách, thì đừng phán xét họ, hay ở cùng góc nhìn với họ để bạn có thể “góp sức” củng cố kỹ thuật giải quyết vấn đề.
  • Phân tích xung đột:
Phản ứng bình thường của phụ huynh với con của mình khi có vấn đề ở trường là “Con nói với/ mách cô…” Dĩ nhiên con nên nói với cô nếu con bị đau, hay có một vấn đề con không thực sự có thể giải quyết được một mình, nhưng “nói với cô/ mách cô” là câu nói không khác nào một cái bẫy đưa giáo viên vào thế bí. Rất nhiều chuyện xích mích bé xíu xảy ra hàng ngày luôn được báo cáo với cô. Rất nhiều chuyện liên tục xảy ra và được “cấp báo” luôn đặt tâm trí cô ở trạng thái căng như dây đàn. Chúng ta có thể hỗ trợ chính chúng ta và cô bằng cách nói chuyện trực tiếp/ thảo luận với con về cách ứng xử khi những tình huống đó xảy ra. Chiến lược này hiệu quả hơn cả, vì bạn đang chủ động kết nối/ làm thân với con mình và giúp con học cách giải quyết vấn đề hơn là luôn trông cậy vào sự giải quyết của người khác.


Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650