Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

CHO TÔI 10 PHÚT NÓI VỀ MONTESSORI

Ngày đăng: 05:56 - 04/04/2018
Lượt xem: 1.071
Giải thích cho tôi về Montessori trong 10 phút
Theo childoftheredwoods


 
1. Trường chúng tôi theo đuổi phương pháp giáo dục của tiến sỹ Maria Montessori (1870 – 1952). Bà là một bác sỹ, một giáo viên, một nhà triết học, một nhà nhân chủng học. Quan điểm tiến bộ của bà về trẻ nhỏ là một đường lối đi trước thời đại bà đang sống, và những ghi chép của bà vẫn rất đúng đắn cho tới ngày nay. Nếu bạn mong muốn tự tìm đọc những tài liệu của bà, hãy bắt tay ngay vào việc đó! Cuốn Bí ẩn tuổi thơ (The secret of childhood) sẽ là sự khởi đầu tốt. Hãy tìm đọc thêm về tiểu sử của bà hoặc thử thách bản thân với các hoạt động Montessori. 
 
2. Chúng tôi hiểu rằng con trẻ ở những độ tuổi khác nhau thì có những nhu cầu và khả năng khác nhau. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu về các học thuyết phát triển (ví dụ, các thời kỳ nhạy cảm) và đảm bảo rằng các lớp học và ở trường và nhiều gia đình ủng hộ phương pháp này có những hoạt động và sự kỳ vọng thích hợp với tiến trình phát triển. Khi một điều gì đó mới mẻ được khám phá ra về sự phát triển của não bộ, chúng tôi ghi chép lại, sẵn sàng đối chiếu nó với văn hóa giáo dục của mình (Nhưng thường thì các kết quả nghiên cứu đó chỉ là sự xác nhận lại tính chính xác của Montessori thôi!)
 
3. Ở trường chúng tôi quan sát trẻ. Đứa trẻ có rất nhiều thứ để dạy chúng tôi về việc học. Bằng cách quan sát gần gũi, chúng tôi có thể điều chỉnh bài hướng dẫn của mình sao cho phù hợp nhất với sự hứng thú và phát triển của trẻ. Chúng tôi cố gắng tiên liệu trước những gì các con cần ở giai đoạn tiếp theo và đảm bảo rằng trải nghiệm mới đã có sẵn khi con đã sẵn sàng khám phá về chủ đề này hoặc kỹ năng kia. Chúng ta gọi cách làm đó là “dõi theo trẻ”. 
 
4. Chúng tôi tin tưởng rằng môi trường chính nó nằm ở người giáo viên, chúng tôi chuẩn bị môi trường như một con chim mẹ tự tay làm một cái tổ phù hợp cho các con chim non của mình. Thay vì ra chỉ thị cho trẻ nên học cái gì và khi nào thì chúng ta thiết kế mộ căn phòng hoặc ngôi nhà sao cho phù hợp với nhu cầu của trẻ, với những trải nghiệm phong phú được cân bằng với tính thẩm mỹ và có trật tự. Việc này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, nhưng chúng ta sẽ được thưởng công bởi chính sự vui thích của trẻ khi bước vào căn phòng mang tới đầy hứng khởi học tập. Trong một lớp học Montessori điển hình, bạn có thể thấy những chiếc giỏ, các loại khay, hay những chiếc hộp được xếp đặt trên các giá gỗ vừa vặn mà mời gọi chúng ta. Mỗi một khay/hộp/ giỏ đều chứa đựng những công việc nhiều ý nghĩa được thiết kế cho một mục đích học tập cụ thể. (Nhưng bạn nhớ nhé: Chúng tôi không xếp đặt các giáo cụ này ngẫu nhiên tùy hứng đâu, chúng tôi sắp xếp theo sự quan sát trẻ như điểm trên đó.)
 
5. Chúng tôi làm mẫu phong thái lịch sự và nhã nhặn (nề nếp, cung cách cư xử), và đối đãi với trẻ như cách chúng tôi mong muốn người khác đối đãi với mình. Chúng tôi sử dụng giọng nói điềm đạm khi giảng bài và thể hiện sự tôn trọng trước các cảm xúc của trẻ. Chúng tôi tin tưởng rằng trẻ quan sát người lớn rất kỹ càng tới mức chúng ta không ngờ tới, và các con sẽ sao chép lại hành vi và thái độ của chúng ta. Chúng tôi hiểu rằng không ai là hoàn hảo nhưng chúng tôi sẽ cố gắng mang tới những điều tốt nhất từ bản thân mình. 
 
6. Chúng tôi nhận ra rằng trẻ nhỏ là những cá nhân độc nhất, không phải lúc nào cũng đồng bộ trong việc tiếp nhận một khái niệm, hay có chung sở thích. Chúng tôi trân trọng những đặc tính riêng biệt này và cho phép mỗi trẻ được phát triển theo đúng nhịp độ của mình. Chúng tôi tin rằng học tập là một tiến trình tự nhiên và phát triển tự phát. Khi chúng ta đặt niềm tin vào đứa trẻ, chúng ta thường ngạc nhiên trước sự bao la của sự học khi chứng kiến sự tương tác của trẻ với thế giới. 
 
7. Ở đây chúng tôi không sử dụng thưởng phạt để ép trẻ tuân theo một quy định hay đấu tranh với một hành vi xấu. Chúng tôi tin rằng mỗi trẻ đều đang ở trong hành trình phát triển kỷ luật tự giác và các phần thưởng cần được xuất phát từ bên trong (tự nhận thức) hơn là từ những ngoại lực tác động. Khi một bạn nhỏ cư xử chưa đúng, đầu tiên chúng ta cần xem xét các lý do vì sao trẻ lại thể hiện ra các hành vi đó (vì đói? Mệt? Nhiều năng lượng dồn nén? Muốn kiểm định các giới hạn?) và sau đó chúng tôi sẽ suy nghĩ xem liệu có cần tới một thay đổi trong môi trường được chuẩn bị này hay có cần thiết dạy một kỹ năng giải quyết vấn đề cho trẻ để tránh trường hợp tương tự. Chúng tôi không bao giờ sử dụng sự bôi nhọ hay làm trẻ bẽ mặt. Chúng tôi cố gắng giúp trẻ hiểu các hành vi thích hợp trong một bối cảnh xã hội và sử dụng các cách giao tiếp nhẹ nhàng, kiên quyết. 
 
8. Chúng tôi tin rằng trẻ nhỏ học hỏi tốt nhất khi các con được tự do vận động cơ thể trong suốt cả ngày. Các con có quyền về thể chất của mình. Các con không nên bị ép buộc ngồi treo chân ở bàn. Các con cần được di chuyển tự do trong môi trường của mình, đi vào nhà tắm (nhà vệ sinh) theo nhu cầu, và làm việc với nhiều tư thế (đứng, ngồi). Chúng tôi mong muốn dạy trẻ tôn trọng cơ thể mình và kiểm soát được vận động của cơ thể bằng cách cho phép sự tự do trong lớp học, chúng tôi hiểu rằng điều này tốt cho sự phát triển hiệu quả của não bộ. Chúng tôi khuyến khích sự độc lập, nhưng cũng dạy trẻ tôn trọng người khác. Mỗi người cũng không được phép lấy sự tự do của mình để vi phạm vào không gian tự do/ cần tập trung của người khác. 
 
9. Chúng tôi tin rằng các giáo cụ mà trẻ làm việc cùng (một người có thể dễ dàng gọi chúng là “đồ chơi”) là các đồ dùng cần được lựa chọn cẩn thận để hỗ trợ các quá trình phát triển của trẻ. Các giáo cụ có yếu tố tự nhiên được khuyến khích sử dụng hơn, và các đồ vật cần được bố trí sắp đặt hấp dẫn trên giá. Các trải nghiệm cụ thể thường xuyên được mời gọi ngay từ đầu và các khái niệm trừu tượng được giới thiệu sau đó, khi đứa trẻ đã thu nhận được nhận thức chắc chắn về sự việc đó. Maria Montessori đã tự phát triển và khu trú các chức năng đặc thù của các loại giáo cụ tới mức chúng trở thành giáo cụ kinh điển và thiết yếu trong lớp học Montessori. Bạn có thể cần quan sát, tìm hiểu thêm về tháp hồng, bảng chữ cái cắt rời, hay các thanh hạt cườm vàng. Chúng tôi muốn nhấn mạnh thêm rằng, chúng tôi gọi hoạt động của trẻ là công việc không phải là “chơi”. 
10. Với các giáo viên Montessori, việc giới thiệu bài học cho trẻ là một hình thái nghệ thuật. Ví dụ, khi giới thiệu bài học cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi, chúng tôi thu hút sự chú ý của trẻ bằng việc nói ít đi và làm chậm hơn, các động tác đều rõ ràng, thật chậm rãi, khoan thai sao cho phù hợp với tốc độ tiếp nhận của trẻ . Một trong những kỹ thuật giới thiệu bài học của Montessori mà bạn có thể muốn tìm hiểu đó là Bài học ba bước. 
 
11. Chúng tôi tin rằng giáo dục có thể mang tới một thế giới tốt đẹp hơn. Chúng tôi là những người ủng hộ hòa bình. Trẻ em là những con người đại diện cho “tương lai tươi sáng và niềm hy vọng của nhân loại”. Chúng tôi cảm thấy rằng với công việc là những nhà giáo dục, hướng trẻ tới sự tự tin và lòng trắc ẩn là những điều vô cùng quan trọng với tương lai của thế giới. Cách chúng ta thường coi trẻ là những em bé trẻ dại sẽ ảnh hưởng tới cách trẻ lớn lên cũng như ảnh hưởng tới khả năng đưa ra quyết định của trẻ sau này. Chúng ta đều tôn trọng các khả năng kỳ diệu của con người vốn đã tồn tại trong những hình hài bé nhỏ nhất và chúng ta tôn trọng trí thông minh nội tại của trẻ. 
 
Bạn có cảm thấy phân vân không? Điều đó hoàn toàn bình thường. Triết lý Montessori là một đại dương rộng lớn và sâu thẳm. Bạn hãy nghĩ tới một kỳ nghỉ mùa hè ở biển, ngẩng mặt lên đón làn gió tươi mới, trong lành và lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào. Nếu bạn không cảm nhận được tất cả  các yếu tố đó cùng một lúc cũng đâu có vấn đề gì. Sau đó bạn có thể chọn một chủ đề mà mình yêu thích. Sao biển/ cá heo/ sứa vv Bạn bắt đầu từ đâu cũng được, vì các sinh vật của đại dương có mối liên hệ với nhau. Và khi nghiên cứu sâu hơn, bạn sẽ bắt đầu hiểu ra tầm quan trọng của cả hệ thống đó. 
 
Chào mừng bạn đến với Montessori!  
 
Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650