Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

"Ding, Tap, Tap, Click!" CÙNG FRANK LETO

Ngày đăng: 11:40 - 17/04/2018
Lượt xem: 114
Link bài gốc

https://www.magicalmovementcompanycarolynsblog.com/2015/07/montessori-music-with-rhythm.html




Lớp nhạc của bọn trẻ tại trường mầm non của chúng tôi lúc nào cũng rộn ràng với việc cùng nhau đồng diễn đủ loại nhạc cụ tạo ra nhịp điệu mà bọn trẻ rất yêu thích! Cùng nhau chơi nhạc theo lối đồng diễn là khâu quan yếu với trẻ nhỏ và là bước đầu tiên cho việc học nhạc thực thụ.
Nếu chưa từng biết đến danh tiếng Frank Leto và các nhạc phẩm dành cho trẻ em của ông thì đây sẽ là điều tuyệt vời cho bạn khi được bước chân vào khám phá thế giới âm nhạc kích thích vận động của nghệ sĩ đa tài này.
 
Vào trang web: http://www.frankleto.com, bạn sẽ choáng ngợp với bao nhiêu là CD, DVD và các giáo cụ âm nhạc mà ta chỉ có thể miêu tả bằng 2 từ “tuyệt vời”. Nếu bạn may mắn có cơ hội sẽ tham gia buổi hội thảo âm nhạc đặc biệt là âm nhạc Montessori của ông thì chắc rằng bạn sẽ càng thảng thốt hơn khi mắt thấy tai nghe thứ âm thanh kỳ diệu ấy. Frank có bằng Giáo viên Montessori do AMS chứng nhận và Bằng cấp về phương pháp nhạc Orff-Schulwerk. Ông nổi danh với phương pháp giảng dạy âm nhạc tuyệt hay cho trẻ nhỏ trong bất kỳ chương trình giáo dục sớm nào.  
 
Orff-Schulwerk là phương pháp dạy học âm nhạc được sáng tạo  từ những năm 1920 bởi hai nhà sư phạm âm nhạc người Đức, Carl Orff và Gunild Keetman. Hiện phương pháp này được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Anh, Nga, Nhật, và Hàn Quốc. Tại Hoa Kỳ, AOSA – Hiệp hội Orff-Schuwerk Hoa Kỳ (American Orff-Schulwerk Association) là một tổ chức phát triển chuyên môn có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với giáo viên âm nhạc của toàn liên bang và quốc tế (Shamrock, 2007).
 
Phương pháp Orff-Schulwerk dựa trên nền tảng khai thác và phát triển năng lực âm nhạc thông qua khả năng vui chơi tập thể và vận động. Những khả năng này tiềm tàng một cách tự nhiên trong mọi đứa trẻ. Năng lực âm nhạc tự nhiên đó bao gồm: hát, xướng đối đáp, đồng dao – ca dao, vỗ tay, đập gõ, chơi trò chơi, nhảy múa… Theo Orff và Keetman, trẻ học âm nhạc bắt đầu bằng nghe và thực hành trước, rồi mới đến đọc bản nhạc và viết lại nó. Quá trình phát triển các kỹ năng âm nhạc của trẻ giống như quá trình trẻ học một loại ngôn ngữ nào đó (Shamrock, 2007).
 
Để hiểu thêm về Frank Leto bạn có thể nhập từ khóa này trên mạng: Lady Bugs and Developing Singing Voices hay là Children Feeling at Home With Music
 
Bản thân tôi áp dụng khá nhiều tác phẩm và hoạt động của ông trong các lớp học của mình. Hầu hết mọi album nhạc của Leto đều phù hợp và riêng lớp tôi hiện nay thì bọn trẻ đang say mê âm thanh các nhạc cụ trong album có tên “Rhythm Band Jam”. 
CD này đưa ra nhiều hoạt động đi cùng với thiết kế các bài học nhạc cho trẻ do ông soạn thảo.

 
 
Frank dùng “Bài học ba bước” để giới thiệu tên và âm thanh của các nhạc cụ gõ cơ bản đến với bọn trẻ:
  • ·Phách gõ
  • ·Bộ kẻng tam giác triangle
  • ·Lục lạc maracas
  • ·Trống lắc tay
  • ·Trống đánh tay
  • ·Chũm chọe
Bước 1: Phần đầu CD sẽ giới thiệu tên gọi và âm thanh các nhạc cụ này.
 
Bước 2: Frank đưa ra các trò chơi với các nhạc cụ này.
Ví dụ: Yêu cầu trẻ đặt phách gõ dưới bàn hay là đặt lục lạc maracas phía sau cái cây…
Bạn cũng có thể chơi trò “Cái gì bị mất nhỉ?” với 6 nhạc cụ đặt trên thảm, có khăn phủ kín lại. Bạn lấy đi 1 nhạc cụ nào đó rồi hỏi trẻ “Chúng ta mất gì nào?” hay là hỏi “Cái lục lạc gỗ hay phách gõ mất rồi nhỉ?”
Bài hát thứ 2 trong CD thì là 1 trò chơi cực vui
 
Bước 3: “Các con lắng nghe, rồi cho mọi người biết là các con nghe được âm thanh nào nhé!” Giai điệu rất “bắt tai” được trình bày liên tục bởi các loại nhạc cụ khác nhau cho trẻ nghe và nói ra được đây là âm thanh của loại nhạc cụ nào.

Cũng không dễ gì để bọn trẻ có thể đưa ra câu trả lời đúng nhưng Thật là vui! Càng về sau việc đoán nhạc cụ trong bài hát càng khó khăn hơn khi Frank kết hợp 2 hay 3 loại nhạc cụ lại với nhau. Đây là phương pháp vui nhộn, tuyệt vời luyện cho bọn trẻ khả năng tập trung lắng nghe. 
 
Tôi bày đủ thứ biến thể của trò này chơi cùng bọn trẻ trong giờ hoạt động nhóm/circle time. Tôi thường xếp hàng dài các nhạc cụ, còn bọn trẻ thì nhắm mắt lại (bạn phải chắc là chúng không ti hí nhé!) rồi tôi đánh lên giai điệu một nhạc cụ, hát bài này...bọn trẻ sẽ nói tên nhạc cụ mà chúng nghe được.
 
Để hiểu thêm về nhạc cụ gõ bạn có thể ghé qua bài viết của tôi bằng cách gõ từ khóa: 
 
What's the Magic Word? Music Please! Oops, That's Two Words
 
Tôi đã giới thiệu đến bọn trẻ các loại nhạc cụ này trong cả năm học và tôi luôn bắt đầu bằng phách gõ bởi chúng thật sự linh hoạt. Chúng tôi đã trải nghiệm nhiều với các loại nhạc cụ gõ từ bước đơn giản nhất là lắng nghe âm thanh từng loại rồi tất cả cùng chơi 1 loại nhạc cụ (bao gồm: 24 bộ phách gõ, 24 trống lắc tay, 24 bộ kẻng tam giác...) vì tôi muốn trang bị tốt nhất có thể cho bọn trẻ để cảm thụ tốt âm nhạc. Còn bạn khi mới bắt đầu thì tôi cho là chỉ cần 24 bộ phách gõ là đủ để sáng tạo nhiều thứ với nhạc cụ gõ này.
 
Xem thêm cách dùng phách gõ tại: Preschool Music: Quarter Rest Means Don't Play!
 
Ở bậc cao hơn chút thì lớp học nên trang bị 2 bộ cho mỗi loại nhạc cụ gõ để tất cả bọn trẻ có cơ hội vừa đánh phách gõ vừa lần lượt chơi một loại nhạc cụ khác như gõ tam giác, lục lạc gỗ, trống lắc tay, trống cầm tay, chũm chọe loại nhỏ. Tôi thích mua nhạc cụ nơi này: http://www.westmusic.com/
 
Để có thể tham gia thành công vào trò chơi đoán nhạc cụ “Listen & Tell Me What You Hear” thì bọn trẻ trước hết phải được luyện tập chơi các nhạc cụ này trước từ vài tuần đến vài tháng.
 
Qua từng CD vui nhộn của Frank, bọn trẻ sẽ ngày càng tiến bộ và rồi sẽ đến giai đoạn bạn cho chúng kết hợp nhạc cụ trong 1 tổng thể, ví dụ như bài “We are fine musicians”. Đây là bài hát có nhiều loại nhạc cụ, từng loại nhạc cụ sẽ vang lên khi được đề cập đến.
 
Gần đây thì bọn trẻ lớp lớn thích đồng diễn với bài hát  "Waltz" có trong CD "Rhythm Band”. Chúng tôi hay gọi đùa là bài “ding-tap-tap” bởi nó xuất hiện ở ngay đoạn mở đầu bài hát. Bài này có tiếng trống tay và chũm chọe đơn dùng dùi gõ.
 
Tôi bày các nhạc cụ gõ ra thảm theo thứ tự từ trái sang phải của bọn trẻ như sau:
Bộ kẻng tam giác, trống lắc tay, phách gõ, lục lạc gỗ, trống, chũm chọe.

Bài hát thì như thế này:

"Ding, Tap, Tap. Ding, Tap, Tap. Click, Click, Click, Click."(lặp lại)
"Cha-cha-cha, Bùm. Cha-cha-cha Bùm. Cha, Bùm, Bùm, Cheng!"
(lặp lại)
 
"Ding" là âm thanh của bộ kẻng tam giác

 
"Tap" là âm thanh của tiếng vỗ trống 


 
"Click" là âm thanh phách gõ

 
"Cha" là âm thanh lục lạc gỗ

 
"Bùm" là âm thanh trống tay

 
"Cheng"  là âm thanh của chũm chọe


 
Sau đó tôi sẽ mời sáu bé đứng thành hàng kế bên hàng nhạc cụ mà tôi đã bày ra và mỗi bạn sẽ được chỉ định chơi một loại nhạc cụ khi chúng nghe ra âm thanh nhạc cụ đó trong bài hát. Tôi đóng vai trò như nhạc trưởng, khi bài hát vang lên tôi sẽ chỉ vào bạn nhỏ nào đến lượt chơi nhạc cụ của mình. Bọn trẻ con còn lại của lớp thì đồng thanh ca vang bài hát và giả vờ làm khán giả.
Mọi thứ có thể sẽ diễn ra theo kiểu như thế này!
 
Với nhóm lớp 2-3 tuổi, tôi bày ra 4 rổ nhạc cụ và trẻ sẽ được mời lên chọn lấy nhạc cụ mà chúng muốn chơi, rồi tất cả cùng ca vang và chơi bài “ding, tap, tap” này và các nhạc cụ cũng sẽ cùng lúc vang lên. Giai điệu bài hát đáng yêu vang lên trong tiếng hát trẻ con, còn tiếng nhạc cụ thì dễ dàng nghe ra. Tôi thích cho bọn trẻ nhỏ hơn thực hành bài này để chúng làm quen dần và có khả năng đồng diễn khi lớn hơn một chút.
Thật ra tôi cũng đã quên khuấy các cách mà bọn trẻ yêu và hát giai điệu dễ nhớ này. Khi rời lớp học tuần rồi, tôi nghe một nhóm trẻ chơi ngoài sân đang cùng ca bài này. Những trải nghiệm âm nhạc “thực thụ” đầu tiên  như thế này giúp tạo dựng một đời sống thư thái cùng âm nhạc dù đó là chơi kèn trumpet trong một ban nhạc jazz hay biểu diễn trong một dàn nhạc. Những trải nghiệm âm nhạc sớm không chỉ thú vị mà thật sự còn rất quan trọng cho đời sống sau này của trẻ.
 
Bạn có thể xem qua blog của tôi để hiểu thêm về lợi ích của Cảm âm qua vận động đối với trẻ: 
Hy vọng bài viết này hữu ích với các bạn giáo viên mầm non trong dạy nhạc.
 

MTCV lược dịch 


Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650