Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

GIÁO VIÊN MONTESSORI MỚI CẦN TRÁNH ĐIỀU GÌ? - PHẦN 2

Ngày đăng: 01:10 - 07/03/2018
Lượt xem: 299
MTCV lược dịch theo Montessori Nature (Phần 2) 

Christine O’Leary
 
Tôi nghĩ rằng một trong những sai lầm lớn nhất mà những phụ huynh mới tiếp cận với phương pháp Montessori gặp phải đó là rất khó để họ ngừng can thiệp vào công việc của trẻ. Hết lần này tới lần khác, các phụ huynh chia sẻ với tôi rằng họ thấy rất vất vả khi phải lùi lại và quan sát con mình, mà không được can thiệp hay định hướng cho con theo cách hiểu là “gợi ý” hay “giúp đỡ.” Nhưng một khi học được cách quan sát, họ nhanh chóng nhận ra rằng có một nhịp điệu tự nhiên trong cách trẻ làm việc. Lúc đó, cha mẹ thường kinh ngạc trước sự tập trung miệt mài mà một đứa trẻ có thể có được khi làm việc.
 
Phương pháp Montessori yêu cầu phụ huynh có được sự chuyển biến trong suy nghĩ, và một trong những chuyển biến lớn đó là “dõi theo trẻ”. Nhiều cha mẹ kể lại rằng họ đã không nhận ra việc mình can thiệp vào hoạt động của con là không cần thiết, cũng như việc ép con phải theo lịch trình của người lớn đặt ra. 
 
Sai lầm thứ hai mà phụ huynh thường mắc phải đó là đánh giá thấp sự thay đổi cần thiết trong chính BẢN THÂN HỌ. Thường thì các bậc phụ huynh lớn lên với một kiểu nuôi dạy khác và rõ ràng là các thói quen nuôi dạy đó đã ăn sâu vào suy nghĩ của họ, đặc biệt là trong các giai đoạn gặp phải áp lực và khủng hoảng . Phải mất nhiều thời gian để có được các đặc tính của một người trưởng thành theo Montessori (kiên nhẫn, khiêm tốn, và lịch thiệp) nhưng những người đã học theo nó trân trọng rằng, kết quả cho thấy quá tuyệt vời và đáng giá hơn nghìn lần trước. 
 
Claudia C. 
 
Montessori là phương pháp có cấu trúc rõ ràng. Việc hiểu sai nằm ở chỗ nhầm lẫn về khái niệm và vai trò của môi trường được chuẩn bị cũng như không hiểu hoặc nhận ra rằng trẻ em hình thành quá trình học tập của mình từ chính môi trường được chuẩn bị. 
 
M. Denison
 
Tôi tin rằng một sai lầm thông thường mà những người mới tiếp cận với Montessori mắc phải là nhầm lẫn giữa thói quen hàng ngày và lịch trình. Khi bạn bắt đầu học được rằng, trẻ con thường thích những sự việc có thể tiên đoán được trong cuộc sống hàng ngày của chúng, bạn sẽ bị cám dỗ bởi việc ghi chép tỉ mẩn và lên một lịch trình kĩ càng, nhưng việc đó có thực tế không? Các sự kiện diễn ra liên tục và đôi khi đồng hồ báo tới giờ ăn trưa khi trẻ đang ở thời khắc tự học của mình. 
 
Bạn có ngắt quãng khoảng thời gian tự khám phá quý giá ấy của trẻ để lịch trình được diễn ra đúng như đã định không? Tôi nghĩ rằng tốt nhất nên hình thành các thói quen thay vì các lịch trình nghiêm ngặt. Thời gian nghỉ tuân theo lịch của từng cá nhân,  hoặc cố định sau khi ăn sáng là thời gian ra ngoài. Đừng tự cứa vào tay mình khi ép bản thân phải theo sát lịch từng phút đã đặt ra. Montessori là để tạo ra một môi trường tươi đẹp, linh hoạt và dễ tiếp cận dành cho trẻ khám phá và phát triển. 
 
Hôm nay con bạn có thể dành cả 2 tiếng đồng hồ ở ngoài vườn vì con phát hiện ra một con châu chấu và muốn tìm, muốn xem, muốn lăng nghe âm thanh con châu chấu tạo ra. Đừng tạo ra nhiều áp lực cho bản thân mình để phải theo một lịch trình khắt khe. Montessori là một lối sống được định hình từ sự độc lập và tự khám phá, không phải đến từ điều gì không thuận tự nhiên hoặc yếu tố ngoại lai. Cố gắng có được một thói quen tốt sẽ thúc đẩy việc tạo ra cái tinh túy, giá trị thật và giữ được sự cân bằng trong tâm hồn. 
 
Fatima
 
Tôi cho rằng sai lầm cơ bản nhất chúng ta mắc phải đó là chúng ta cố áp dụng ngay từ đầu một triết lý khi chưa hiểu rõ về nó! Chúng ta phải bỏ thời gian để đọc hiểu về nó đã! Chúng ta cần so sánh nó với cách mình được nuôi dạy trước đây và tập trung vào các hoạt động có thể ứng dụng được bằng cách tự làm, để nắm được cách thức vận hành một chu trình làm việc trước khi đầu tư cho một số lượng giáo cụ lớn. 
 
Linda Bale Krouse
 
Các giáo viên cần hiểu xuất thân của trẻ, và không kỳ vọng trẻ sẽ tự lập ngay lập tức được. Nhiều trẻ sinh ra trong gia đình có rất nhiều sự hỗn loạn. Trẻ sẽ mang theo điều đó đến lớp với các mối quan hệ và các điểm kết nối của mình. Một khi trẻ đã ổn định làm việc rồi thì cần để cho chúng có thời gian khám phá và bạn lùi lại quan sát chúng. Đừng cố kiểm soát chu trình làm việc của trẻ. Đừng cố trở thành một giáo viên Montessori hoàn hảo. Đây là một quá trình mà chúng ta sẽ trưởng thành cùng nó khi chúng ta chú ý tới những thay đổi đang diễn ra bên trong mình. Hãy dành nhiều thời gian vui vẻ bên lũ trẻ của bạn. 
 
Và các bậc cha mẹ, đừng quá mong đứa trẻ của mình trở thành một kỳ quan về học thuật. Phương pháp Montessori không phục vụ việc “sản xuất” những đứa trẻ tinh thông văn thư kim cổ. Mặc dù thực tế cho thấy đó là kết quả mà chúng ta nhận được. Hãy kết hợp cách nuôi dạy con ở nhà của bạn với Montessori. Không cần phải khiên cưỡng, nhưng hãy tìm ra cách để việc chuyển tiếp từ nhà tới trường của con bạn được dễ dàng hơn. Tạo lập cuộc sống dễ dàng hơn - không phải là mục tiêu của chúng ta hay sao? 
 
Heidi B
 
Tôi thực sự tin rằng việc giải thích triết lý này là rất quan trọng – ĐỪNG quảng cáo hay dự đoán đứa trẻ của ai đó sẽ làm được điều gì và làm như thế chúng ta đang tạo ra thiên tài để thỏa mãn các bậc phụ huynh kỳ vọng nhiều về học thuật. Chúng ta cần trao đổi về việc vì chúng ta làm việc với “toàn bộ con người trẻ”. Đừng vội vàng cho trẻ học viết ngay khi trẻ chưa phát triển kỹ năng kiểm soát vận động tinh, đừng cho trẻ đọc khi con chưa thành thạo về ngữ âm, vv
 
Nereida Thompson
 
Lỗi lớn nhất mà người mới thường gặp phải là bệnh “cứ tưởng” hay ‘em tưởng là”. Rằng nếu đã chuẩn bị giáo án thì trẻ và lớp học nghiễm nhiên là sẽ “chạy” hiệu quả. Chuẩn bị bài là cần thiết nhưng bạn cần có cả phương án dự phòng. Điều đó có nghĩa là bạn cần có sự linh hoạt và đừng cố gắng nhớ từng từ đã viết trong giáo án và thực hiện một thứ gì đó bất ngờ vì đó là điều cần thiết cho bối cảnh của bạn. 
 
Hãy tận dụng các điểm mạnh và kỹ năng của người trợ tá. Người trợ tá có thể là người trợ thủ đắc lực của bạn. Các kỹ năng quản lý lớp học và khả năng sử dụng âm nhạc của người trợ tá có thể là cầu nối giữa bạn và một vài mối quan hệ khó khăn khác gữa phụ huynh và giáo viên. Trong một vài buổi họp phụ huynh ở lớp tôi, phụ huynh rất vui vì trợ tá trong lớp tôi có thể nói tiếng Pháp, hoặc thường dành thời gian rảnh rỗi để chải đầu, tết tóc cho các con. Nhiều hành động nho nhỏ của chúng ta có thể khiến phụ huynh rất tin tưởng.   
 
Maggie 
 
Tôi thấy có rất nhiều giáo viên Montessori mới phải chật vật khi QUAN SÁT các lớp học của họ - những việc diễn ra hàng ngày của trẻ hay không khí chung của lớp học. Thậm chí chỉ cần dành ra 10 phút quan sát trong mỗi buổi học cũng tạo ra nhiều sự khác biệt.
 
Tôi cũng để ý thấy rằng rất nhiều giáo viên mới kỳ vọng tất cả mọi chuyện trong lớp đều diễn ra ĐÚNG như những gì họ đã học. Nhưng bạn ơi – Những đứa trẻ thực tế của chúng ta khác nhiều so với sách vở nói.
 
Điều cuối cùng tôi nhận thấy là những giáo viên mới không có nhiều các kỹ năng để giao tiếp với phụ huynh. 
 
Sheryl Morris
 
Từ kinh nghiệm của mình tôi thấy những “người mới” với Montessori thường có suy nghĩ Montessori  đi liền với tốn kém phù hợp với trường tư hoặc trường bán công, hoặc không khả thi khi áp dụng Montessori cho hầu hết các gia đình hoặc các nền văn hóa.
 
Millie B 
 
Tôi nghĩ rằng sai lầm lớn nhất là không nhận ra được khoảng thời gian dùng để chuẩn bị lớp học và các giáo cụ phục vụ cho việc học đó. Bài học cần pha chút hài hước mang tính giáo dục phù hợp với các quan tâm của trẻ. Sắp xếp công việc, dành thời gian nghiên cứu và có sự chuẩn bị là chìa khóa cho thành công. 
 
Blydie
 
Một trong những sai lầm lớn nhất đó là không dõi theo trẻ - Việc mua giáo cụ và ép plastic thẻ có thể trở thành một nỗi ám ảnh, việc quan trọng hơn đó là quan sát và dõi theo sự phát triển của trẻ trong lớp bạn. 
 
Ruchi Pathak
 
Trước khi bước vào thế giới của Montessori, những người giáo viên mới cần hiểu toàn diện về nó. Người mới chỉ nên sử dụng các giáo cụ mang tính giáo dục có liên quan trực tiếp tới chương trình giảng dạy. Trước khi áp dụng bất kỳ “trường phái” Montessori nào, rất cần thiết để người mới hiểu rõ về văn hóa, môi trường xung quanh của trẻ. Bạn không thể áp dụng tất cả các trường phái và các giáo cụ ở tất cả các lớp học và ở cùng một trình độ. 
 
Việc áp dụng yêu cầu sự điều chỉnh và thông hiểu sự khác nhau chính là yêu cầu cơ bản. Tôi nghĩ đó là lỗi thông thường mà phụ huynh, phụ huynh dạy con tại nhà và giáo viên mắc phải. Tôi có thể nói như vậy vì tôi có kinh nghiệm làm mẹ của 2 con. 
Tôi không hoạt động tích cực trên mạng xã hội hay có một trang web riêng nào cả. Công nghệ có thể hướng dẫn bạn nhưng ĐỪNG bao giờ coi đó là cách duy nhất học về Montessori. 
 
Christine Batora 
 
1) Tôi thường quan sát thấy rằng các giáo viên Montessori thực tập không thực hiện yêu cầu là không được la hét trong phòng. Mặc dù có thể dùng một quả chuông hoặc  thanh gậy gõ mưa để tập trung cả lớp, nhưng việc đến bên một đứa trẻ và ngắt lời trẻ bằng việc nói thầm luôn là một thói quen tốt hơn là làm gián đoạn tất cả trong khi chỉ cần nói với một trẻ. Hợp lý hơn khi chúng ta nói với trẻ khi trẻ đang được nghỉ giải lao. Tuy nhiên, trong phòng luôn luôn yên lặng cũng không phải là mục tiêu - quan sát trẻ và tạo ra một môi trường phù hợp với các nhu cầu của trẻ mới là điều ta hướng đến. Nếu học sinh nào đó cần phải nói thầm khi làm việc thì cũng được thôi nếu chúng tônt rọng lẫn nhau. Tôi đã chứng kiến các giáo viên mới dọa học sinh là sẽ không có giờ nghỉ nếu học sinh nói quá to trong lớp. 
 
2) Cho rằng các giáo án về các lĩnh vực là một biểu đồ định hướng cho chương trình học. Khi bạn không quen với việc mục tiêu và lộ trình của các bài học, thì bạn rất có thể sẽ tùy ý đi theo các bài học mà ban quan sát được trong các buổi huấn luyện (rất có thể bạn sẽ quên) vì vậy hãy tận dụng những gì ở đây giống như các tổ chức AMS hoặc Montessori Made Manageable. Đừng sợ các tiểu chuẩn chung của Bang. Phần lớn các tiêu chuẩn đó phù hợp với những gì chúng ta đang triển khai - tự nâng cao kiến thức trước khi tác động trở lại chúng. 
 
3) Giáo dục về nền hòa bình  phải thường xuyên được thực hành trong các lớp học. Điều đó cũng được thể hiện qua việc bạn tương tác với trẻ - bởi vì trẻ cũng luôn học hỏi qua các hành vi của bạn.  
 
4) Giaó dục Montessori không dựa trên một triết lý - bạn có các giáo cụ không có nghĩa là bạn đang đi theo bác sĩ Montessori. Đọc, đọc và đọc rồi sau đó trao đổi với các chuyên gia Montessori có kinh nghiệm. Hãy quan sát các lớp học khác nữa. Nhớ rằng phải mất ít nhất 3 năm bạn mới có thể thực sự cảm thấy thoải mái với chu trình này. 
 
Lobna Hammam
 
Các giáo viên thực tập Montessori mới ở Ý cho rằng  Phương pháp giáo dục Montessori có nghĩa là “Tự do” và trẻ có thể làm bất cứ điều gì mà chúng muốn bởi vì chúng cần khám phá ra các khả năng để có thể trở nên tự lập. Tôi là một giáo viên Montessori cũng được một thời gian nhưng tôi hiểu được là nhiều phụ huynh ở đây không đọc sách của Montessori và chỉ biết được một vài thông tin trên trang web.  
 
Tôi nghĩ rằng rất quan trọng để giải thích cho họ rằng trẻ có thể “ tự do chọn lựa”  nhưng chỉ trong môi trường Montessori, với giáo cụ phù hợp và được giáo viên đồng hành hướng dẫn cho sự phát triển của trẻ. 
 
Khi tôi là một thực tập sinh, tôi vẫn bị ảnh hưởng bởi nền văn hóa mà tôi được nuôi dạy, Tôi nhớ một lần tôi đã áp dụng hình thức phạt mà tôi cảm thấy sai trái ngay lúc đó. Tôi đã hỏi người hướng dẫn của tôi là tôi phải làm gì trong tình huống đó đặc biệt là với các trẻ nhỏ khoảng 2,5 tuổi. Điều này thường xuyên xảy ra khi đến thời gian ở Circle time (giờ hoạt động chung) khi một vài trẻ không chịu ngồi vào vòng tròn.... nhưng sau đó tôi đã học được cách xử lý việc này. Tôi đã giảm thời gian ở circle và thêm vào đó các bài hát yêu cầu nhiều hành động (tôi nhảy với chúng, đó thật là điều kì diệu với những đứa trẻ)  và đối với những trẻ rất khó có thể tham gia vào vòng tròn tôi để trẻ tự làm những gì mà trẻ muốn và cuối cùng trẻ có thể tự tìm thấy niềm vui cho mình. 
 
Khi tôi bắt đầu mở trường học 9 năm về trước tôi đã thực sự rất là lo lắng về sự tự  do, các điều luật và các trách nhiệm. Bây giờ tôi tin rằng trẻ làm theo những gì chúng thấy xung quanh và chúng ta cần là những tấm gương cho chúng nói theo và việc tăng cường lặp đi lặp lại cho đến khi chúng học được cách thực hiện các nhiệm vụ. 
 
Theo cá nhân tôi, tôi muốn chỉ ra 2 điều sau - đừng cố gắng làm việc một mình. Thứ nhất, hãy làm việc nhóm với những người cùng chí hướng. Nếu bạn quyết định dạy trẻ ở nhà, tôi gợi ý là hãy mời bạn bè của bạn cùng tham gia. Hãy phối hợp cùng nhau như một nhóm. Điều thứ hai,  trẻ được định hướng để trở thành những người đáng tin cậy. Tôi tin rằng trước khi dạy trẻ theo phương pháp Montessori người giáo viên cần hiểu rõ các vấn đề.Trân trọng từng giây phút, đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng, đặt ra các mục tiêu thích hợp cho bản thân và học cách theo đuổi niềm đam mê với cuộc sống, học cách chấp nhận các sai lầm và gắn liền với nền văn hóa. Một khi bạn hiểu được giá trị của các nguyên tắc Montessori trong cuộc sống của bạn, tiềm thức sẽ hướng dẫn cho bạn trở thành một người giáo viên, một người cha người mẹ Montessori giỏi nhất mà bạn có thể.

Hết.
 
Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650