Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

GIỚI THIỆU VỀ LĨNH VỰC THỰC HÀNH CUỘC SỐNG (PHẦN 1)

Ngày đăng: 05:12 - 28/02/2018
Lượt xem: 362
Tác giả Heidi Philipart
Bài đăng trên AMI US

 
Các hoạt động thực hành cuộc sống là những hoạt động thường thức hàng ngày và chúng liên quan đến mọi mặt trong cuộc sống. Đứa trẻ quan sát những hoạt động này trong môi trường và thu nhận kiến thức nhờ trải nghiệm thực tế về cách thực hiện được các kỹ năng sống theo một tiến trình/ cách làm có mục đích. Các hoạt động này đều phù hợp với văn hóa và được thiết kế đặc thù theo tiến trình sống và địa điểm sống của trẻ. Các hoạt động thực hành cuộc sống hỗ trợ trẻ có được cảm nhận về sự tồn tại và sự thân thuộc với môi trường sống, hìh thahf nhờ các hoạt động phối hợp hàng ngày với chúng ta. Nhờ thực hành cuộc sống, trẻ học được về văn hóa, lối sống và những hoạt động của con người. Thông thường các hoạt động thực hành cuộc sống được chia làm bốn nhóm: Chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trường, bài học lịch sự và nhã nhặn, và di chuyển đồ vật. Có một hoạt động nữa bao hàm ý nghĩa của cả bốn nhóm trên và cũng là một hoạt động rất quan trọng trong Thực hành cuộc sống là Chuẩn bị thức ăn. Thực hành cuộc sống là một phần không thể thiếu trong bất kỳ môi trường Montessori nào.



Hãy nhớ tới các khả năng của Trí tuệ thẩm thấu, và cần phải lưu ý rằng cách người lớn thực hiện hoạt động hàng ngày có ảnh hưởng tới cách đứa trẻ và kết quả cuối cùng cho các hành vi đó. Ban đầu các hoạt động thường được làm vì trẻ và ở xung quanh trẻ. Sau đó, bằng việc tự thực hiện các hoạt động này, trẻ sẽ cảm nhận được sự quan trọng của mình và xây dựng lòng tự trọng, vì biết được rằng có người đang quan tâm tới trẻ và làm những việc này vì trẻ. Trẻ học được cách tin tưởng rằng trẻ và môi trường xung quanh được chăm sóc và được thỏa mãn nhu cầu của mình.

Khởi đầu, các hoạt động này được người lớn làm cho trẻ và rất sớm thôi trẻ sẽ bắt đầu phối hợp với người lớn. Ví dụ, trẻ có thể cho chân vào ống quần nhưng vẫn cần người lớn hỗ trợ kéo và chỉnh trang lại cạp quần cho gọn gàng. Hoạt động này xuất hiện rất sớm trong tiến trình phát triển của trẻ và là một quá trình thay đổi từng bước một, dựa trên kỹ năng quan sát của người lớn để chỉ đưa ra một sự hỗ trợ phù hợp cho trẻ. Sự hỗ trợ phù hợp này có thể khác nhau giữa các trẻ, có khi có những trẻ chỉ cần có người đứng bên cạnh. Dù vậy, đứa trẻ cuối cùng vẫn sẽ độc lập thực hiện công việc của mình.

Một số đặc điểm của bài học Thực hành cuộc sống:

Dựa trên thực tế: Các hoạt động này phải dựa trên thực tế. Chúng ta rửa bát đĩa với nước và xà phòng thật, chúng ta đánh bóng giày bằng xi thật và cắt hoa quả với dao thật. Sự an toàn nằm ở cái thực tế.

Không giới hạn: Có một sai lầm lớn khi nghĩ rằng các hoạt đông thực hành cuộc sống được giới hạn trong những bài học bạn được học ở khóa đào tạo. Các bài học này không có một giới hạn nào hết mà phụ thuộc vào văn hóa và nhu cầu trong môi trường sống và có sự khác nhau từ môi trường này đến môi trường khác, hay từ nước này sang nước khác. Bạn có thể sáng tạo ra bài học của riêng mình bằng việc bám sát với các định hướng của lý thuyết của thực hành cuộc sống.

Mỗi hoạt động chỉ có một: Dù không có giới hạn nào về số lượng hoạt động thực hành cuộc sống trong môi trường, nhưng mỗi hoạt động chỉ có một bộ duy nhất. Việc này giúp trẻ học được rằng trẻ cần đợi tới lượt và cuộc sống không luôn thỏa mãn mình ngay lập tức. Kết quả là giáo cụ sẽ được trân trọng hơn. Bạn luôn có thể để dành các hoạt động trong kho và thi thoảng thay đổi nếu có đồ gì bị vỡ, hỏng, nhưng luôn luôn chỉ có 1 bộ trên giá.

Giáo cụ có khay đựng: Các giáo cụ đều được đặt trong giỏ, rổ, khay, hoặc trên một giá đỡ ở một vị trí nhất định. Tất cả giáo cụ đều phải hoàn chỉnh, được chuẩn bị và đã sẵn sàng để sử dụng. Người lớn trong môi trường này cần đảm bảo rằng hoạt động đã được chuẩn bị cùng mọi thứ mà trẻ cần để có thể hoàn thiện thành công hoạt động này. Việc này hỗ trợ cho tính xu hướng chung của con người trong trẻ và thời kỳ nhạy cảm về trật tự trong đó sự trật tự của ngoại cảnh này sẽ bổ trợ cho sự trật tự trong nội tâm của trẻ.

Vị trí của giáo cụ: Các giáo cụ nên được đặt theo nhóm, ví dụ các hoạt động chuẩn bị đồ ăn được đặt ở giá chuẩn bị đồ ăn, khung cúc áo được đặt ở góc chăm sóc bản thân và tương tự như thế. Các hoạt động nước nên gần một nguồn nước để hỗ trợ trẻ thực hiện hoạt động này thành công.

Trình tự của các hoạt động:  Mỗi một hoạt động đều có bước bắt đầu, quá trình thực hiện và bước kết thúc. Một ví dụ về dấu hiệu cho sự bắt đầu hoạt động là chiếc tạp dề. Nếu có bạn nhỏ đang mặc tạp dề, người lớn cũng nên sẵn sàng mặc theo một chiếc.



Các khay phù hợp với cỡ của trẻ: Các khay chứa không nên quá bé hoặc quá to để trẻ có thể cầm/ giữ được. Các loại khay và rổ cần đủ sâu để đặt giáo cụ và tránh cho các đồ vật bên trong bị đổ và rơi ra ngoài khi di chuyển. 

Còn tiếp …

Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650