Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

GIỚI THIỆU VỀ LĨNH VỰC THỰC HÀNH CUỘC SỐNG (PHẦN 2)

Ngày đăng: 08:02 - 03/03/2018
Lượt xem: 199
Tác giả Heidi Philipart
Bài đăng trên AMI US

Tiếp...




Các chức năng: Tất cả các giáo cụ cần có mục đich sử dụng rõ ràng và chức năng thích hợp với thao tác. Không có gì tệ hơn là sử dụng một vật dụng không thực hiện được tác vụ liên quan. Con dao phải cắt được. Nếu một vật dụng không dành cho tác vụ liên quan thì đứa trẻ sẽ tìm kiếm một thứ khác để làm việc đó (nghĩa là không đúng mục đích sử dụng) hoặc nghĩ rằng mình không thể thực hiện được hoạt động này dù bé nhìn thấy mọi người đều làm được. Người lớn cần đặt hết tâm trí nghĩ tới khả năng của trẻ để lựa chọn và kiểm nghiệm các giáo cụ này.

Kích cỡ của trẻ: Cần có tỷ lệ phù hợp, cân đối với cơ thể trẻ. Thậm chí kích cỡ của miếng bọt biển hoặc bàn chải cũng phải phù hợp với bàn tay trẻ để chúng có thể sử dụng nó thành công.

Các giáo cụ tới từ thiên nhiên: Các giáo cụ tới từ thiên nhiên sẽ mang tới nhiều cơ hội cho sự trải nghiệm đa giác quan và có tính thẩm mỹ cũng như dễ chịu hơn khi chạm vào.

Dễ lau rửa: Các giáo cụ cần được lau rửa thường xuyên và đảm bảo vệ sinh. Các giáo cụ tự nhiên thường dễ lau rửa hơn và ít vi khuẩn hơn.

An toàn: Một trong những đặc điểm ưu tiên của giáo cụ là sự an toàn. Chúng tôi luôn đề cao các giáo cụ không độc hại. Các đồ vật có cạnh sắc cần được bo viền và góc hoặc bọc lại.

Tính trật tự: Sự trật tự luôn cần được được đảm bào nhờ trình tự, dù nó là cách bạn giới thiệu bài học theo một trình tự hay đặt các giáo cụ liền mạch nhau lên giá. Các hoạt động trên giá cần được đặt theo trật tự từ đơn giản đến phức tạp theo chiều từ trái sang phải.

Văn hóa: Các hoạt động thực hành cuộc sống nên phản ánh văn hóa trong môi trường sống của trẻ. Hãy chọn các hoạt động thường thấy thuộc về văn hóa đó. Không nên chọn hoạt động không có liên hệ gì với văn hóa phù hợp. Ví dụ, nếu phòng học của bạn không có cửa sổ thì không nhất thiết phải bố trí bài học lau cửa sổ.

Vai trò của người lớn
Với nhiều trẻ nhỏ, sống với người lớn như là sống giữa những người khổng lồ. Là người lớn, chúng ta làm việc và chăm sóc trẻ như là một nhiệm vụ chuẩn bị môi trường trong đó trẻ có thể hoàn toàn hạnh phúc và chủ động thực hiện các hoạt động hàng ngày. Vài trẻ tham gia môi trường lớp mầm non (0-3) chưa thực sự tham gia nhiều hoạt động thực hành cuộc sống, vài trẻ làm nhiều hoạt động, dù vậy, chúng ta vẫn cần tôn trọng mỗi trải nghiệm của từng trẻ. Chúng ta phải nhận thức rằng trẻ sẽ không thể thực hiện hoạt động thuần thục như cuhngs ta và chúng ta cần chấp nhận khả năng của trẻ.

Ở độ tuổi 0-3, chúng tôi phát triển các kỹ năng cần thiết cho thực hành cuộc sống, thông qua sự thực hành mẫu và giới thiệu các bài học. Với độ tuổi 3-6, chúng tôi mài giũa các kỹ năng thực hiện bài học, làm việc với sự tập trung, sự chính xác và cẩn thận. Ở cả hai nhóm tuổi, các bài học Thực hành cuộc sống là những bài học giúp trẻ có sự trật tự, tập trung, và là một công cụ hỗ trợ sự phát triển ngôn ngữ. Các bài học thực hành cuộc sống cũng là sự chuẩn bị cho bài học giác quan và những hoạt động thường ngày của trẻ, hỗ trợ tạo ra sự độc lập trong hoạt động của trẻ.

Hết.


Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650