Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

GÓC NHÌN MONTESSORI (Phần 1): NIỀM TIN - TÁC GIẢ RB FAST

Ngày đăng: 10:49 - 12/03/2018
Lượt xem: 178
MTCV gửi đến bạn một số bài báo của cô RB Fast - Huấn luyện viên về phát triển các kỹ năng lãnh đạo, cố vấn cho Bee Line Consulting, LLC. Cô RB cũng là diễn giả chính trong 2 Workshop  đặc biệt về "Nghệ thuật quản trị trường học: Từ chiến lược đến thực thi" và "Khai phá tiềm năng trong trẻ: Con bạn là ai?" kết hợp cùng MTCV tổ chức vào đầu tháng 3/2018 vừa qua.

Bài báo đầu tiên với tiêu đề “Niềm tin” bàn về tầm quan trọng của sự tin tưởng trong mối quan hệ của phụ huynh và nhà trường để việc giáo dục con trẻ đạt được đúng mục đích và kết quả đặt ra.

Trích nguyên văn bài viết dưới đây:



"Cô trẻ cả ngày làm trường?

Sự tin tưởng yếu tố được đặt lên hàng đầu trong mối quan hệ giữa phụ huynh nhà trường. Buổi sáng, khi gửi con cho các giáo viên bạn đã lòng tin rằng các sẽ yêu thương con, chú ý kỹ càng tới từng , đáp ứng mọi nhu cầu của con ngay khi thấy các dấu hiệu, dạy cho con về thế giới cũng như cách sống. Ban giám hiệu thầy thì tin rằng phụ huynh luôn theo dõi các bản tin, tuân thủ các quy định của nhà trường, sẵn sàng thực hiện các gợi ý của trường để được sự hỗ trợ tốt nhất cho con ở nhà. Chúng ta luôn phải tin tưởng lẫn nhau nhưng đôi khi việc này thật khó khăn.

Trong khi gửi một trẻ còn chưa biết nói tới trường mầm non cần một sự tin tưởng rất đặc biệt, chúng ta thường thấy các cặp cha mẹ mới gửi con đi học mầm vất vả ra sao để đủ tin tưởng vào hoạt động của cả tròtrường. sao thế? công việc của một em ba tuổi học Montessori sẽ khác rất nhiều với công việc của các em lớn hơn hoặc nhỏ hơn trong lớp học dành cho trẻ sinh tập đi. Ba tuổi một độ tuổi đặc biệt còn một năm thử thách trong cuộc đời của một đứa trẻ.

Trẻ ba tuổi thường thể hiện sự kết hợp thú vị giữa trí thông minh trước tuổi với sự chống đối các quy tắc thông thường.

Độ tuổi này đangcuối giai đoạn hình thành khả năng tự do ý chí đầu giai đoạn hình thành cái Tôi hội. Các nét tính riêng biệt dưới ảnh hưởng của các yêu cầu phát triển thực tế đặt ra nhu cầu đặc biệt đối với môi trường học tập lớp học Montessori một câu trả lời hoàn hảo cho yêu cầu đó.

Rất nhiều phụ huynh đã đặt mục tiêu ràng về thời gian học tại trường mẫu giáo của con mình mục tiêu đó thường khá tập trung vào mảng học thuật. Đây một kỳ vọng hợp mẫu giáo thời điểm trẻ nhỏ được học kiến thức căn bản về địa , đọc viết như thế nào, làm tính ra sao học một số nguyên khoa học. Đây một bước tiến nhảy vọt trong sự phát triển về học thuật sẽ xảy ra sau 3 năm học của trường Montessori. Bước tiến đó chỉ cần chút thời gian.

Trẻ cần một khoảng thời gian để điều chỉnh khi  bắt đầu bước vào môi trường mẫu giáo. Nhiều phụ huynh nghĩ sẽ chỉ mất vài tuầnSự thật thông thường cần tới vài tháng để các em nhỏ trở nên thoải mái trong lớp học sẵn sàng để thực hiện nghiêm túc các công việc liên quan đến học thuật. Bởi lẽ nhiệm vụ đầu tiên của trẻ trong lớp học mẫu giáo hoàn thiện các kỹ năng tự chủ (như việc đi vệ sinh) đồng thời hình thành được nền tảng cho việc hòa nhập hội.

Đôi khi phụ huynh khó tiếp nhận điều này tất cả chúng ta đều sẽ trở nên lo lắng quá mức trước việc học sớm của con. Tuy nhiên, nếu trẻ không cảm xúc an tâm ổn định, không bài học nào thể tác dụng được. Con người, trên hết, những tạo vật tính cộng đồng cao nhất khả năng hoạt động trong môi trường hội của chúng ta yếu tố then chốt đối với thành công, thậm chí quan trọng hơn cả trí tuệ.

Đó do tại sao chúng ta bắt đầu bằng việc giúp trẻ kết bạn, giúp trẻ hiểu chúng ta mong trẻ làm , định hướng cho trẻ tới môi trường thực tế trước khi chúng ta bắt tay vào ngữ âm, số học, số lượng.

Một yếu tố khác ảnh hưởng tới việc bắt đầu muộn các môn học thuật trong trường mẫu giáo quan hệ giữa giáo viêntrẻ. Giáo dục Montessori đòi hỏi người giáo viên phải hiểu rằng trẻ một nhân độc lập, do đó các bài học cần được đáp ứng nhu cầu đặc thù theo thang phát triển của trẻ đó. Quá trình này cần một thời gian nhất định.

Trong một lớp học truyền thống, giáo viên triển khai một chương trình học 10 tháng các bạn nhỏ hoặc sẽ theo kịp chương trình hoặc sẽ bị tụt lại.

Trong trường Montessori, chúng ta tiếp cận theo một cách khác vốn cần nhiều thời gian hơn nhưng các kết quả tốt hơn nhiều lần. Thay chỉ chia sẻ thông tin sự thật, giáo viên Montessori góp phần nuôi dưỡng cả tâm hồn, thể chất trí tuệ của trẻ.

Phương pháp đòi hỏi sự kiên trì nhưng đem lại kết quả xứng đáng. Chúng tôi để các em học cùng nhau trong cùng một lớp trong suốt ba năm hiểu rằng để kiến tạo một nền tảng vững chắc thì cần thời gian. Mỗi giáo viên thấu hiểu sâu sắc mỗi trẻ thể xây dựng những cách tiếp cận riêng với từng trẻ, hướng trẻ trở thành một người học tự tin thành công.

Cuối cùng, bất cứ trẻ nào hoàn thành được ít nhất ba năm trong lớp học bản đều thể vững vàng bước tiếp với một hành trang đầy đủ các kỹ năng học tập. Quan trọng hơn, các em đều tin rằng trường học nơi thú vị bổ ích, nơi các em thể học được cách đương đầu với thử thách đạt được thành công.

Hãy kiên nhẫncậu học trò 3 tuổi của bạn mới đang phát triển các kỹ năng hòa nhập hội, thực hành cuộc sống, phát triển sự sáng tạo ghép hình. Thời gian rèn luyện sẽ trang bị cho trẻ những kỹ năng còn lại trẻ sẽ bước lên bậc trung học với những kỹ năng đảm bảo cho một cuộc sống đầy niềm vui khám phá trong tương lai. Đây chẳng phải điều mỗi chúng ta đều mong đợi đem đến cho trẻ sao?



Trẻ phát triển theo những giai đoạn kế tiếp nhau theo từng mức độ độc lập, chúng ta cần kiến thức để định hướng/chỉ lối cho hành động của chính bản thân mình đối với trẻ. Chúng ta cần phải giúp trẻ hành động, suy nghĩ duy cho chính bản thân trẻ. Đây chính nghệ thuật nuôi dưỡng tâm hồn một nghệ thuật chỉ trở nên hoàn hảo khi được thực hiện thường xuyên với trẻ.”
Tiến Maria Montessori. "


Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650