Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

GÓC NHÌN MONTESSORI (Phần 2): CÁC CHỌN LỰA - TÁC GIẢ RB FAST

Ngày đăng: 10:59 - 13/03/2018
Lượt xem: 149
Bài báo tiếp theo đến từ cô RB Fast về chủ đề "Các chọn lựa".
 
Phương pháp giáo dục Montessori hướng đến việc giúp trẻ trở thành một con người độc lập trong cả tư duy và hành động. Trong đó việc trao quyền cho trẻ, cho trẻ được tự do làm điều mình muốn thực sự là một điều tốt.
 
Tuy nhiên, trong bài viết của mình, cô RB muốn nhấn mạnh lại ý nghĩa thực sự mà Montessori muốn nói đến khi nói "cho trẻ tự do lựa chọn". Cùng đọc toàn văn bài báo dưới đây: 

Bản chất của sự lựa chọn
 

Sự lựa chọn. Đó nội dung cốt lõi trong triết Montessori, cả trong gia đình nhà trường. Chúng tôi hết sức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người lớn cho trẻ chọn lựa tạo điều kiện để trẻ trở thành một người ra quyết định tự tin. một người mẹ, tôi tự hào bản thân mình đã luôn cố gắng tìm mọi hội thể để cho con gái được lựa chọn tự đưa ra quyết định. Trong thế giới Montessori, quyền lựa chọn điều rất quan trọng.

Giờ lúc để chúng ta làm ý nghĩa của từ này. Chúng ta ý khi nói đếnsự lựa chọn”?

Trong môi trường Montessori, nói tớisự lựa chọntức chúng ta đang nói tới việc người lớn trao quyền cho trẻ để trẻ trở thành một người độc lập trong cả duy hành động. Trao quyền lựa chọn cho trẻ gắn mật thiết với quan niệm về sự tự do các giới hạn trong phương pháp giáo dục Montessori. dụ, chúng ta phải cho trẻ tự do đồng thời cũng phải thiết lập các quy tắc xung quanh sự tự do ấy để hạn chế các kết quả ngoài ý muốn.

Cho trẻ chọn lựa một điều tốt. Nhưng cho trẻ làm bất cứ điều mình thích hoặc nhận được bất cứ điều mình muốn không phải kiểu lựa chọn chúng ta nói tới trong phương pháp giáo dục Montessori. Trên thực tế, tôi cho rằng trẻ sẽ cảm thấy ít hạnh phúc hơn nếu trẻ tự do để làm bất cứ điều mình thích mọi thứ mình muốn.

Năm 2004, nhà tâm học Barry Schwarzt đã cho xuất bản một cuốn sách mang tênNghịch của sự lựa chọntrong đó giải thích minh họa ý tưởng tại sao quá nhiều lựa chọn lại một điều không tốt. Ông bắt đầu với việc  liệt những điều được ông gọi nhận định chính thứcvề sự lựa chọn. Nhận định đó như sau: Nhiệm vụ của hội tối đa hóa phúc lợi cho con người. Phúc lợi được tối đa hóa khi sự tự do được tối đa hóa. Sự tự do được tối đa hóa khi số lượng các lựa chọn sẵn tăng lên.

Thoạt nghe, lập luận như vậy thật hết sức hợp . nhiên chúng ta nên nhiều tự do hơn nên tự mình đưa ra quyết định chọn lựa. Tuy nhiên vấn đề nảy sinh khi chúng ta bắt đầu tin rằng chúng ta được tự do nhất khi nhiều lựa chọn sẵn nhất.

 

Sự thật trong khi chúng ta thể tự do được chọn lựa, chúng ta cũng sẽ cảm thấy ít hạnh phúc hơn, với bất kỳ sự lựa chọn nào. Tại sao lại như vậy? Theo Schwartz, quá nhiều sự lựa chọn sẽ dẫn tới hai hiệu ứng đặc biệt (1) gây ra cảm giác liệt, hồ, nhầm lẫn chúng ta sợ mình đã lựa chọn sai, (2) khiến cảm giác hài lòng thỏa mãn đối với thứ ta vừa lựa chọn giảm bớt bởi chúng ta sẽ tự hỏi liệu những lựa chọn khác tốt hơn hay không.

Vậy thì điều này ý nghĩa như thế nào với bạn trẻ? Trong khi được khuyến khích trao quyền cho trẻ bằng cách cho trẻ các lựa chọn, bạn lại được bảo rằng lựa chọn thể một nhân tố làm suy giảm hạnh phúc. Làm sao để vạch ranh giới giữa hai điều này? Nếu người mới bắt đầu, bạn không cần mua quá nhiều thứ , khi đã mua đồ mới, bạn thể bỏ đi những đồ vật bạn không còn dùng hoặc cần đến nữa. Con bạn không cần tất cả mọi thứ cùng một lúc. Ai cũng vậy.

Một trong những do lớp học Montessori không quá nhiều đồ đạc bởi chúng tôi nhìn thấy giá trị ý nghĩa của việc giới hạn các lựa chọn chúng tôi đem lại cho trẻ.

Khi một giáo cụ bị các em phớt lờ hoặc bị sử dụng sai mục đích, chúng tôi loại bỏ giáo cụ đó thay thế bằng một giáo cụ khác. Tiếp xúc với giáo cụ mới, các em rất hứng thú ngạc nhiên khi được trải nghiệm một điều quen thuộc nhưng vẫn mới mẻ. Bạn cũng thể làm điều tương tựnhà. Bạn không cần phải trưng tất cả đồ của trẻ ra mọi lúc. Sẽ thú vị hơn nếu gặp lại được đồ vật bạn đã tưởng mất từ lâu.

Câu hỏi tiếp theo : làm cách nào để chúng ta cân bằng việc cho trẻ lựa chọn giới hạn những lựa chọn đó? Một kho dụ thực tế hoàn hảo để trả lời cho câu hỏi này việc giúp trẻ sẵn sàng/ chuẩn bị cho trẻ vào mỗi sáng. Các phụ huynh con nhỏ chắc đều đồng ý rằng các công việc chuẩn bị cho trẻ để trẻ sẵn sàng rời nhà vào mỗi sáng thử thách khó khăn nhất. Nguyên nhân do trẻ đang ngợp trước quá nhiều lựa chọn sẵn vào thời điểm đó.

Bằng việc giới hạn các lựa chọn, chúng ta vẫn cho trẻ quyền quyết định trong khi vẫn giữ được trẻ an toàn để trẻ không cảm thấy choáng ngợp.

cha mẹ, quyết định chúng ta cần đưa ra bây giờ ta sẽ giải quyết nghịch đó như  thế nào trong chính ngôi nhà của mình. Làm cách nào chúng ta thể cân bằng giữa tự do quy tắc? Khi nào chúng ta cho trẻ tự do lựa chọn khi nào chúng ta giới hạn các lựa chọn? Chúng ta sẵn lòng để bao nhiêu đồ trong nhà mua thêm bao nhiêu? Với một loat những vấn đề như vậy, chúng ta lẽ sẽ dễ thấy bị ngợp không chắc chắn về quyết định của mình. Vậy thì hãy tưởng tượng một đứa trẻ 2 tuổi đang cố gắng cân nhắc từng lựa chọn như vậy, những lựa chọn chúng ta phải đối mặt mỗi ngày

Bảng dưới đây trình bày một số cách để chúng ta điều chỉnh ngôn ngữ, điều cần chú ý đầu tiên trong mỗi buổi sáng, để trẻđược trao quyền nhưng không bị choáng ngợp”.
Thay nói
Ta nên nói…
“Hôm nay con muốn mặc như thế nào?”
“Con muốn mặc áo xanh hay áo đỏ?”
“Sáng nay con muốn ăn gì?”
“Con muốn ăn phở hay ăn trứng rồi ăn trái cây?”
“Con muốn làm gì trong khi chờ mẹ?”
“Con muốn đọc sách hay vẽ tranh trong khi chờ mẹ?”
“Con muốn mang đồ chơi nào theo?”
“Con muốn mang gấu bông hay mang sách theo?”

Càng nhiều lựa chọn, ta càng dễ hối hận về chọn lựa của mình – Barry Schwartz.”

Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650