Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

GÓC NHÌN MONTESSORI (Phần 3): GIAI ĐOẠN THỨ HAI ĐÃ ĐẾN - TÁC GIẢ RB FAST

Ngày đăng: 09:30 - 14/03/2018
Lượt xem: 151
Bài hát thứ ba và cũng là cuối cùng trong chuỗi các bài viết của cô RB Fast mà MTCV chia sẻ đến bạn.
 
Chủ đề của bài báo là "Giai đoạn thứ hai đã đến" - cô nói về giai đoạn từ 6-12 tuổi của trẻ thông qua những trải nghiệm của chính cô và con gái của mình. Cô RB chỉ ra các đặc điểm của lứa tuổi này và cách cô đối mặt với những thay đổi của trẻ. 

Toàn văn bài viết:

 

Suốt tất cả những trải nghiệm làm cha mẹ, tôi luôn tự coi bản thân mình một chuyên gia. Tôi đã rất nhiều năm học hành trường lớp cũng như được đào tạo thực tiễn tất cả những điều này đã chuẩn bị cho tôi để trở thành một mẹcho đến bây giờ. Lĩnh vực chuyên môn của tôi cái Montessori đã gọi Giai đoạn Phát triển Đầu tiên. Giai đoạn này diễn ra trong sáu năm đầu đời. Con gái của tôi sắp được sáu tuổi rưỡi chuyên môn của tôi để dạy con đang dần yếu thế, điều này khiến tôi rất sợ hãi.

Theo như triết của Montessori, tất cả Bốn Giai Đoạn Phát Triển. Giai đoạn đầu tiên như tôi đã nóibên trên diễn ra trong sáu năm đầu đời. Đây khoảng thời gian của Trí tuệ thẩm thấu khi đến trẻ dần hiểu về thế giới xây dựng tính độc lập. Giai đoạn thứ hai từ 6 đến 12 chúng ta sẽ tìm hiểu ngay bây giờ đây.
 
Giai đoạn thứ 3 từ 12 đến 18. Giai đoạn này liên quan đến sự phát triển hội.

Giai đoạn phát triển cuối cùng diễn ra từ 18 đến 24 khi con người bắt đầu khám phá những điểm đến trong cuộc sống. Khi bạn nghĩ đến những giai đoạn này trong cuộc sống của chính mình, bạn thể thấy sự phân chia một cách ràng trong các giai đoạn phát triển không phải cho đến tận khi 25 tuổi chúng ta mới cảm thấy mìnhngười lớn”. Tôi không dám nghĩ đến việc con mình trở thành người lớn ngay bây giờ, tôi vẫn còn đang sợ khi con bước vào Giai đoạn thứ hai.

Giai đoạn phát triển mới này được đánh dấu bằng ba đặc điểm rất cụ thểtrẻ, Maria Montessori gọi đó đứa trẻ suy nghĩ trí.” Đầu tiên như tên gọi của nhu cầu của đứa trẻ cho trí công bằng. Đây giai đoạn phát triển ý thức về đạo đức của đứa trẻ được thiết lập bởi trẻ rất quan tâm đến đạo đức, trẻ cần biết do tại sao mọi việc lại diễn ra như vậy.

Montessori cũng nói về trẻđộ tuổi này nhu cầu để thoát ra khỏi những áp đặt truyền thống được đặt ra bởi vòng tròn chật hẹp của gia đình trường học.” Nói cách khác, chúng cần được tham gia vào các hoạt động thách thức không cha mẹ hoặc giáo viên trung tâm của trải nghiệm đó. Ôi. Thế nghĩa tôi phải từ bỏ việc kiểm soát các trải nghiệm của con để được tự mình  kết nối với thế giớitừ bỏ sự kiểm soát không phải điểm mạnh của tôi.

Đặc điểm thứ 3 thứ 4 của Giai đoạn thứ hai nàyviệc phát triển trí tuệ một cách đáng kể. Cùng với khả năng thể trí, trẻ khả năng tạo ra sự trừu tượng tinh thần. Điều này giải phóng đứa trẻ để tiến bộ về mặt học thuật một cách vượt bậc ( cùng ý nghĩa bởi năng lực trí tuệ của chúng ta bị chậm lại một cách đáng kể bởi hoc-môn trong thời thanh niên). Tuần này giáo mượn một cuốn sách nhiều chươngthư viện để con tựđọc. Giáo viên của cũng cho tôi biết rằng con được học về phép chia, phép tính tôi vẫn phải dùng máy tính để làm. Tôi sợ rằng sự tiến bộ về học thức của sẽ vùi dập tôi.

Khi trẻ bắt đầu xác định được danh dự đức hạnh tích hợp chúng vào la bàn đạo đức của bản thân, chúng cần hội để trải nghiệmđúngsai”.

 

Có ba điểm để hướng dẫn chúng ta: nhu cầu để thoát ra khỏi (1) những áp đặt truyền thống được đặt ra bởi vòng tròn chật hẹp của gia đình và trường học; (2) sự phát triển vượt bậc về trí tuệ; (3) xây dựng ý thức đạo đức trong tâm hồn con người. Thoát ra khỏi vòng hẹp là nhu cầu trải nghiệm xã hội giúp trẻ có thể rèn luyện và xây dựng ý  thức đạo đức và gắn liền với điều này luôn có sự phát triển của văn hoá.”
-Tiến sỹ Maria Montessor


Montessori cũng nói về trẻđộ tuổi này nhu cầu để thoát ra khỏi những áp đặt truyền thống được đặt ra bởi vòng tròn chật hẹp của gia đình trường học.” Nói cách khác, chúng cần được tham gia vào các hoạt động thách thức không cha mẹ hoặc giáo viên trung tâm của trải nghiệm đó. Ôi. Thế nghĩa tôi phải từ bỏ việc kiểm soát các trải nghiệm của con để được tự mình  kết nối với thế giớitừ bỏ sự kiểm soát không phải điểm mạnh của tôi.

Đặc điểm thứ 3 thứ 4 của Giai đoạn thứ hai nàyviệc phát triển trí tuệ một cách đáng kể. Cùng với khả năng thể trí, trẻ khả năng tạo ra sự trừu tượng tinh thần. Điều này giải phóng đứa trẻ để tiến bộ về mặt học thuật một cách vượt bậc ( cùng ý nghĩa bởi năng lực trí tuệ của chúng ta bị chậm lại một cách đáng kể bởi hoc-môn trong thời thanh niên). Tuần này giáo mượn một cuốn sách nhiều chươngthư viện để con tựđọc. Giáo viên của cũng cho tôi biết rằng con được học về phép chia, phép tính tôi vẫn phải dùng máy tính để làm. Tôi sợ rằng sự tiến bộ về học thức của sẽ vùi dập tôi.

Khi trẻ bắt đầu xác định được danh dự đức hạnh tích hợp chúng vào la bàn đạo đức của bản thân, chúng cần hội để trải nghiệmđúngsai”.

Tuy nhiên chúng tôi vẫn đang cảm nhận được mặt tích cực của sự khám phá đạo đức của . vẻ tự nguyện làm việc nhà hoặc nấu ăn cho chúng tôi bữa tối (may đã tất cả những trải nghiệm Thực hành cuộc sống trong thời gian phát triển đầu tiên). Con cũng rất thích tạo ra những điềungạc nhiêntrong phòng ngủ của chúng tôi. dụ dọn giường sau đó đặt trên tủ đầu giường rất nhiều đồ chơi, hình vẽ đôi khi   quả việt quất đông lạnh được bao phủ trong xi la (căn bản rất kinh nếu bạn thắc mắc tại sao). Sau khi làm những thứ như vậy, con sẽ nói lại vài lần trong vài giờ đồng hồ rằngMẹ không ngạc nhiên hài lòng khi nhìn thấy những điều con đã làm trong phòng ngủ mẹ sao? Điều đó không khiến mẹ cảm thấy vui khi biết rằng con yêu mẹ như nào?” Phần này của Giai đoạn thứ hai điều tôi thể xử được. Hơn cả đáng yêu nữa.

Trẻđộ tuổi này sẵn sàng hiểu các khái niệm về công bằng hội từ thiện. Lòng tốt bắt đầu xuất hiệngiai đoạn thứ nhất, trở nên ý thức chủ ý ở Giai đoạn thứ hai. Tôi thể thấy con sẵn sàng hiểu sự phức tạp đau buồn của lịch sử dân tộc trên thế giới. Chúng tôi thể nói cho về lịch sử gia đình tất cả những niềm vui, nỗi buồn trong di sản của con.

 

Con đã sẵn sàng cho rất nhiều điều tôi biết rằng mình phải cho . Đã đến lúc tôi phải hít thở sâu chấp nhận rằng con không phải đứa trẻ nhỏ xíu, không khả năng, dễ tổn thương như xưa nữa. Điều khiến tôi buồn đó việc phát triển ý thức về đạo đức khiến con phải nhìn nhận biết những điều kinh khủng con người làm việc này sẽ thay đổi con một cách sâu sắc. Con sẽ không còn ngây thơ, mặc tôi biết điều đó sẽ xảy ra, nhưng tôi không cảm thấy dễ dàng khi chứng kiến ngay trước mắt mình.

Sự hình thành đạo đức của một con người một trách nhiệm to lớn tôi quyết định nuốt khó khăn cố gắng hết sức để làm gương những lựa chọn tốt để con được tự do kiến tạo bản thân. Tôi phải bỏ đi nỗi đau trong tim tin vào trí của mình. Tôi chúc tất cả các bạn điều tốt nhất khi đến lượt các bạn….

 
Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650