Liên hệ ngay với chúng tôi

Trung tâm đào tạo Montessori Việt Nam (MTCV)
Tầng 5 tòa nhà A, Lô TH1, khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội
(trong khuôn viên trường mầm non quốc tế và Sakura và trường liên cấp Gate-way)
Số điện thoại: 024.6686.4650
Hotline: 091.851.0202

Email: info@mtcv.vn

PHỎNG VẤN NGƯỜI TRỢ TÁ MỚI TRONG LỚP HỌC MONTESSORI

Ngày đăng: 05:02 - 16/01/2018
Lượt xem: 754

Hỏi: Cô có thể cho biết một chút về vai trò của mình trong lớp Montessori không?

 
Mình là một trợ tá mới trong lớp học Montessori. Nhiệm vụ chính của mình là người trợ giúp cho sự phát triển tự nhiên của trẻ thông qua các hoạt động cảm thụ tích cực, hướng dẫn các bạn nhỏ học cách làm vệ sinh cá nhân và tự ăn uống. Nhiệm vụ của mình không phải là dạy học mà là “luôn sẵn sàng”. Có thể ở một mô hình khác, giáo viên là trung tâm. Còn ở lớp học Montessori thì không như vậy.
Khi kết thúc khóa lý thuyết giáo viên Montessori, mình luôn tâm niệm “để là một giáo viên Montessori thành công, điều tiên quyết và quan trọng nhất là trở thành người quan sát tinh tế”. Giáo viên cần hoàn toàn hiểu được tầm quan trọng của các thành phần chức năng lớp học, cách tổ chức vận hành lớp, cách hỗ trợ trẻ và hỗ trợ đồng đội của mình. Từ điểm này, sau đó mình đã có thể chủ động tiến hành công việc cần thiết để giúp các hoạt động được diễn ra hiệu quả và thành công hơn.
 
Hỏi: Như vậy cô cũng đã làm việc thực tế trong lớp được một thời gian rồi, cô có thể chia sẻ một chút về trải nghiệm của mình không? Trải nghiệm thay đổi khi chuyển từ môi trường truyền thống sang môi trường Montessori như thế nào?
 
Thay vì liên tục phải đưa ra chỉ dẫn, dần dần mình nhận ra mình có khả năng áp dụng kỷ luật theo hướng tích cực. Ngoài ra khóa học chuyên sâu đã dạy mình cách thể hiện mong muốn của giáo viên để trẻ có thể tự dẫn dắt bản thân làm việc. 
Phải mất kha khá thời gian để hiểu rằng mình không phải là keo 502 để kết dính mọi thứ trong lớp học lại với nhau! Khi mỗi người có trách nhiệm với bản thân, chúng ta sẽ bớt căng thẳng, có thêm nhiều không gian, sự thoải mái và nhận ra năng lực của mình! Mỗi lần ngắm nhìn các con dù là nhỏ tuổi nhất chạm tới nguyên lý căn bản của phương pháp này là một lần mình được ngạc nhiên và được truyền cảm hứng làm việc! 
 
Hỏi: Cô còn thấy điều gì lý thú ở phương pháp này nữa?
 
Khóa chuyên sâu Montessori có đề cập đến nhiều khái niệm khó nhưng rất thú vị. Ví dụ là False Fatigue. Tiếng Việt là “Mệt vờ”. Khái niệm này giúp mình vơi bớt căng thẳng của những ngày đầu tiên ở lớp. Mình từng dạy trường truyền thống nên hoàn toàn choáng ngợp khi lần đầu bước vào lớp. Lúc đó mình còn nghĩ làm sao để tôi có thể kiểm soát tụi trẻ và buộc các con hoàn thành công việc đây?
Vậy mà sau đó ít lâu, mình không cần phải nghĩ như thế nữa! 
Khi hiểu dòng chảy tự nhiên của chu trình làm việc ở lớp Montessori và có thể liên hệ với kinh nghiệm cá nhân, mình đã ồ lên vì mọi việc đều hợp lý. Khả năng điều chỉnh bản thân gần như trở thành bản năng thứ hai của mình, mình đã biết cách giúp trẻ tự trở lại làm việc với định hướng riêng của các con! Nói đúng ra, mình còn thấy phục bản thân sát đất. 
 
Hỏi: Vậy cô có “bí kíp” nào dành cho người trợ tá mới bắt đầu làm việc không?
 
Người lớn hãy thử đặt mình vào vị trí của một đứa trẻ, nghĩ mình là miếng bọt biển. Mình nói thật đó. Người trợ tá không thể hoàn thành công việc nếu không hấp thụ được từ môi trường, không khí lớp học và phối hợp với các cá nhân khác trong xã hội thu nhỏ của mình. Khi xác định mình ở “đường biên ngoài”, người giáo viên có thể tự do di chuyển ra vào tùy tình huống như một phương tiện điều hòa mà không phá vỡ dòng chảy tự nhiên của các sự việc diễn ra trong lớp
Hỏi: Cô có nhắn nhủ gì với những ai yêu thích Montessori không?
Hãy chủ động hỏi nhiều hơn! Mình nói nghiêm túc đó! Mình sẽ hiểu nhầm lý thuyết tuyệt vời này nếu không tự hỏi và trăn trở các câu hỏi sau:
- Mục đích phương pháp giáo dục này là gì?
- Mình cần học hỏi như thế nào và làm sao để tiến bộ?
- Phương pháp này định hình thế giới quan, và cách giải quyết, ứng xử trong các tình huống của lớp học và cuộc sống như thế nào? 
 “Trách nhiệm của mình không phải là dạy học, mà là luôn sẵn sàng.” 
 
Bản thân mình có rất nhiều giây phút khó quên ở trong lớp, gần đây nhất là lúc mình quên trải khăn ăn vào bữa trưa. Mình còn làm rớt thức ăn ra quần nữa. Vậy mà bé Bi mới 3 tuổi nhìn ngay ra mình thiếu khăn ăn. Bé vui vẻ đề nghị giúp mình lấy khăn, mang khăn đến và đặt nó lên đùi mình, sau đó “trấn an” mình rằng “thi thoảng chúng ta đều quên khăn cô nhỉ.” Vì đã được quan sát quá trình chuyển đổi của bé Bi từ lớp nhỏ sang lớp lớn mới chỉ vài tháng nay thôi, mình thấy xúc động và càng được củng cố niềm tin rằng mọi trẻ dù nhỏ tuổi nhất đều có khả năng và niềm khao khát để thành công! 
 
Hotline hỗ trợ 24/7 Hotline: 091.851.0202 - 024.6686.4650